Pauline Kael là ai? – Huyền Thoại Phê Bình Phim Mỹ

Pauline Kael – cái tên có lẽ còn khá xa lạ với nhiều người, nhưng trong giới phê bình phim, bà là một tượng đài, một huyền thoại. Vậy rốt cuộc Pauline Kael Là Ai mà lại có sức ảnh hưởng lớn đến vậy? Bài viết này sẽ cùng bạn khám phá về cuộc đời, sự nghiệp và di sản mà bà để lại cho nền điện ảnh thế giới.

Pauline Kael – Từ Khán Giả Đến Nhà Phê Bình Vang Danh

Xuất thân giản dị, bén duyên với điện ảnh

Pauline Kael sinh năm 1919 trong một gia đình nông dân Do Thái nhập cư tại California, Mỹ. Tuổi thơ của bà không mấy khá giả, nhưng bù lại, Kael sớm bộc lộ niềm đam mê với nghệ thuật, đặc biệt là văn học và điện ảnh. Bà thường xuyên lui tới các rạp chiếu phim, say mê đắm chìm trong thế giới của những thước phim.

Pauline Kael thời trẻPauline Kael thời trẻ

Bắt đầu sự nghiệp muộn màng nhưng đầy ấn tượng

Khác với nhiều nhà phê bình khác, Pauline Kael đến với công việc viết lách khá muộn. Bà bắt đầu viết phê bình phim từ những năm 40, chủ yếu là cho các tạp chí nhỏ và chương trình radio. Phong cách viết sắc sảo, thẳng thắn, không ngại ngần đưa ra quan điểm cá nhân, thậm chí là “đối đầu” với những bộ phim được giới chuyên môn đánh giá cao đã giúp cái tên Pauline Kael dần được biết đến.

The New Yorker – Bệ phóng đưa tên tuổi Kael vang xa

Năm 1967, Pauline Kael gia nhập tạp chí The New Yorker – một trong những ấn phẩm uy tín nhất nước Mỹ. Tại đây, bà có cơ hội tiếp cận với nhiều bộ phim hơn, từ dòng phim nghệ thuật cho đến thương mại, và tự do thể hiện quan điểm cá nhân của mình. Chính những bài phê bình sắc bén, giàu chất văn chương, thể hiện sự am hiểu sâu sắc về điện ảnh và tâm lý khán giả đã đưa Pauline Kael trở thành một trong những nhà phê bình phim quyền lực nhất nước Mỹ, có ảnh hưởng lớn đến cả giới làm phim lẫn công chúng.

Tại sao Pauline Kael lại được mệnh danh là “huyền thoại”?

Phong cách phê bình độc đáo, không giống ai

Điều làm nên tên tuổi của Pauline Kael chính là phong cách phê bình độc đáo, không giống ai. Bà không ngần ngại thể hiện quan điểm cá nhân, dù là khen hay chê, và luôn bảo vệ quan điểm đó một cách quyết liệt. Phong cách viết của bà cũng rất riêng biệt: sắc sảo, dí dỏm, pha chút hài hước châm biếm, và đặc biệt là khả năng truyền tải cảm xúc đến người đọc một cách mạnh mẽ.

Tầm nhìn xa trông rộng, tiên phong trong nhiều trào lưu phê bình

Pauline Kael không chỉ đơn thuần là một nhà phê bình phim, mà còn là người có tầm nhìn xa trông rộng, tiên phong trong nhiều trào lưu phê bình. Bà là một trong những người đầu tiên công nhận giá trị của dòng phim New Hollywood những năm 70, đồng thời cũng là người tiên phong trong việc đưa ra những góc nhìn mới mẻ về các tác phẩm kinh điển.

Ảnh hưởng sâu rộng đến nền điện ảnh

Sự nghiệp phê bình của Pauline Kael gắn liền với nhiều bộ phim đình đám, từ “Bonnie and Clyde” (1967) cho đến “Last Tango in Paris” (1972). Những bài phê bình của bà không chỉ ảnh hưởng đến lựa chọn của khán giả mà còn tác động đến cả cách các nhà làm phim xây dựng tác phẩm của mình.

Kết lại, Pauline Kael không chỉ là một nhà phê bình phim, mà còn là một hiện tượng văn hóa. Bà đã góp phần thay đổi cách chúng ta nhìn nhận và đánh giá điện ảnh. Di sản mà bà để lại cho đến ngày nay vẫn còn nguyên giá trị, là nguồn cảm hứng bất tận cho những người yêu điện ảnh và theo đuổi con đường phê bình nghệ thuật.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nohu Win | nohu